[PC][Red Alert 2]AiEditor


Sau nhiều bài viết của tôi chắc các bạn cũng đã biết được khá nhiều rồi đúng không nhỉ, như việc thêm quân chỉnh sửa lung tung, vấn đề đặt ra khi các bạn thêm 1 đơn vị mới mà Máy (COM) không chịu mua cái đơn vị mới ấy để mang đi đánh nhau chúng nó có thể mua nhưng để đầy ở nhà mà không mang đi đánh nhau . Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn giải quyết vấn đề này .


Tôi cũng mất khá nhiều thời gian với sự giúp đỡ của bạn whisky157 trên diễn đàn Game4v để có thể hiểu kha khá về phần này mà HD các bạn. Thời gian nữa tôi sẽ có bài viết HD các bạn chỉnh sửa Hình Ảnh lính trong game, tự tạo nên 1 ngôi nhà trong game, rất đơn giản thôi ko khó khăn nhưng yêu cầu trình photoshop bèo bèo tý.

(Update 09.04.2016).

  • Có lẽ còn thiếu sót trong bài viết này do không có những ví dụ cụ thể, bởi sau bao năm tôi có đọc lại các topic thảo luận về mod đều thấy các bạn bảo đọc bài này làm theo không được hoặc khó hiểu. Nhưng hiện tại bây giờ tôi cũng mù tịt =)) nên định viết thêm vài cái ví dụ mà đành "lười" mong các bạn thông cảm.
  • AI là mục không dễ. Tôi đọc lại thấy bài hướng dẫn là cơ bản thôi, phần mềm còn quá nhiều phần, nhiều tùy chọn mà bài hướng dẫn không nhắc đến. Nhưng suy cho cùng thì cứ Clone mấy cái AI có sẵn với chức năng mình mong muốn, rồi sửa lại loại đơn vị mà COM sẽ dùng, điều kiện kích hoạt AI thì tôi nghĩ vẫn ổn. 

100 UNIT BUG

- Đầu tiên các bạn nên biết 1 điều thế này . Phiên bản của EA (bản gốc ấy chưa mod miếc gì cả) có 1 cái lỗi (bug game) không biết nói là bug game thì có thực sự đúng ko nhỉ vì chúng ta lục game của họ mod loạn xạ ngầu lên thế mới có cái bug đó chứ cứ chơi bình thường phiên bản của họ thì bug đó ko thể có được. Bug tên là "100 unit bug" .Tôi biết có bug này thông qua bạn whisky157 tại diễn đàn Game4v
100 unit bug là lỗi sẽ xuất hiện khi bạn thêm vào số đơn vị trong danh sách Vehicle vượt qua con số 101. Nếu bạn thêm 1 chiếc xe tăng có tên XETANG và số thứ tự 101 trong danh sách VehicleType, mặc dù chiếc trong code của chiếc XETANG này bạn đã thiết đặt chỉ có thể quân SOVIET mới có thể mua được nó thôi nhưng ......khi vào game thì không chỉ quân SOVIET mua được nó mà tất cả các quân còn lại cũng mua được nó nhưng cứ mua để đầy nhà mà không mang đi đánh được.

- Vụ không mang đi đánh được thì là do phần AI thiết đặt cho máy nhưng cái chính bug này sẽ làm cho tất cả các quân mua được đơn vị XETANG. Tôi phải nêu cái bug này ra vì khi viết AI cho máy nếu ko biết bug này và chưa fix bug này thì các bạn sẽ mệt với những câu hỏi "Mình có viết AI cho nó mua cái này đâu sao thằng nào cũng mua thế này" vv......vv
- Sẽ có bạn thắc mắc "Tôi chơi 1 bản mod và tôi thấy trong danh sách VehicleType của tôi hơn 100 đơn vị từ lâu rồi nhưng tôi đâu có thấy cái lỗi đó xảy ra đâu" . Đúng là như vậy, nói chính xác thì ko phải là cứ có đơn vị nào đó ở thứ tự 101 thì bug game xuất hiện mà là "Đơn vị MUA ĐƯỢC (TechLevel khác -1 ) có số thứ tự lớn hơn 100 thì bug xuất hiện"

FIX BUG

Có 2 cách để FIX BUG như sau


  • Cách 1 :
  • Hãy chỉnh sửa lại cái danh sách VehicleType của bạn , hãy xem những cái nào ko cần thiết (những đơn vị xe cho cilivian chẳng hạn) đơn giản nhất là mò xem cái nào có TechLevel=-1 thì các bạn chuyển nó xuống cuối danh sách từ thứ tự 101 trở đi những đơn vị nào mua được có TechLevel khác -1 thì chuyển ngược lên tren thay vị trí. Theo như bạn whisky157 nói thì nếu làm thế này chúng ta có khoảng từ 50 tới 60 chỗ trống cho việc thêm VehicleType mới vào mà ko sợ bug xuất hiện. Như vậy là quá đủ rồi đúng ko nhỉ. Khi thay thế toàn bộ xuống thứ tự 101 thì số thứ tự sẽ có đoạn trống ví như đang thứ tự 20 21 22 rồi sẽ tới 101 102 cái đó ko lo game bị lỗi chỗ trống chờ bạn thêm đơn vị mới vào

  • Cách 2 :
  • Patch RockPatch hoặc NPatch hoặc Ares patch vào game nó sẽ fix cái bug này. Phần này các bạn đọc bài viết về cách Patch ở đây

- Về vấn đề bug đến đây hết , giờ ta chuyển sang phần chính AIEditor (AI Ê Đít To)

Giới thiệu sơ qua về AI
- Với những gamer thì thuật ngữ AI là quá đơn giản rồi , đó là trí thông minh nhân tạo ở đây là của máy tính tức COM
- AI tiếng anh là Artificial Intelligence

- Trong RedAlert thì AI điều khiển đội quân của máy mua những gì, mang gì đi đánh, đánh cái gì , mua gì để nhà phòng thủ, sử dụng siêu vũ khí thế nào. Còn vụ mua cột phòng thủ thế nào thì Rules.ini chịu trách nhiệm . AI chỉ chịu trách nhiệm những vấn đề tôi nói bên trên thôi.
- Khi chỉnh sửa AImd.ini chúng ta sẽ cần biết những thứ cơ bản sau

  • TaskForces : Bao gồm danh sách và số lượng đơn vị mà máy sẽ mua. Ví dụ như mua lính GI ([E1]) và mua bao nhiêu thằng.
  • ScriptTypes : Hành động mà đơn vị nào đó sẽ làm ví như đánh hay thủ, đánh cái gì trước rồi tới cái gì v....v...v
  • TeamType : Bao gồm các tùy chọn (Tôi ko hiểu hết các tùy chọn này, mong các bạn sẽ tìm hiểu được hết) cho 1 TaskForce và ScriptType . Ví dụ bạn có 3 nhóm quân là TaskForce_1 TaskForce_2 TaskForce_3 và 3 Script là ScriptType_a ScriptType_b ScriptType_c. Bây giờ khi bạn tạo 1 TeamType mớiTeamType_x và bạn muốn TeamType_x này ra lệnh cho máy mua số quân có trong TaskForce_1 nhóm quân này sẽ sử dụng ScriptType_a . Tương tự bạn tạo 1 TeamType_y ra lệnh cho máy mua số quân có trong TaskForce_1 nhưng lại sử dụng ScriptType_b
  • Và phần quan trọng cuối cùng là AI. AI sẽ nói cho COM biết khi nào sử dụng 1 TeamType với TaskForce và ScriptType đã thiết lập . Quân nào được quyền sử dụng AI này. Chế độ chơi nào sử dụng AI này (Easy , Normal hay Hard)


LÀM QUEN AI EDITOR


Download chương trình tại đây

http://www.mediafire.com/?itjaimoyzcw  (Link lâu ngày nó die rồi các bạn có thể tìm trên google nhé)

- Download xong khỏi cài đặt chạy thẳng file AiEditor.exe để kích hoạt chương trình. Giao diện chính như sau




- Chương trình yêu cầu bạn load 2 file là Aimd.ini, Rulesmd.ini . Nhớ Backup trước khi chỉnh sửa kẻo ân hận.

- Nhấn vào nút Load Rules và tìm tới thư mục game của bạn load file Rules lên , tiếp tục nút bên cạnh Load AI File và load nó lên (Có cần trình bày thêm làm sao lấy file AImd.ini ở đâu ra nữa không nhỉ) 
- Sau khi load xong 2 file ta sẽ có như sau



1 : Danh sách các AI có sẵn

2 : Tên của AI (Cái này không quan trọng các bạn muốn đặt sao thì đặt cho dễ nhớ và phân biệt thôi)
3 : AI này sẽ sử dụng TeamType nào
4 : AI sẽ sử dụng TeamType thứ 2 nào . Thường thì chỉ có 1 TeamType thôi nhưng có vài AI sử dụng tới 2 TeamType tức là sẽ có 2 nhóm quân với Script hoặc giống hoặc khác được kích hoạt cùng 1 lúc
5: Quốc gia nào sở hữu cái AI này, như trong hình là ALL tưc là tất cả các quốc gia (thuộc phần 6) có trong game đều có thể sử dụng AI này
6 : Phe nào được phép sử dụng AI này , trong hình là phe Allies/GDI bao gồm Mĩ, Đức, Pháp, Hàn quốc v.v.v. mới có thể sử dụng AI này
TechLevel : Cái này là công nghệ của quân đạt mức nào thì mới sử dụng được AI này, tôi toàn để TechLevel = 2 mặc dù nó khuyến cáo cao hơn cho lành
7 : Khi nào sử dụng AI này như trong hình có nghĩa là "Khi nhà quân địch sở hữu SỐ LƯỢNG của LOẠI CÔNG NGHỆ ". Như trong cái ảnh là khi quân địch có 1 hoặc nhiều hơn nhà phóng tên lửa thì kích hoạt AI

  • 0 Enemy house owns NUMBER of TECHTYPE : Khi nhà kẻ địch sở hữu số lượng loại TechType. Vì AI là sử dụng cho máy nên KẺ ĐỊCH ở đây là người chơi hoặc COM khác
  • 1 Owning house owns NUMBER of TECHTYPE : Khi nhà mình sở hữu số lượng TechType . NHÀ MÌNH ở đây là chính cái nhà sử dụng AI này ấy ở đây chính là COM
  • 2 Enemy low power (in Yellow) : Khi nhà địch trong trạng thái năng lượng yếu (Chỉ có vạch đỏ và vàng)
  • 3 Enemy low power (in Red) : Khi nhà địch trong trạng thái năng lượng yếu (Chỉ có vạch đỏ)
  • 4 Enemy has no lass than NUMBER of Credits : Tôi chưa rõ lắm về Option này. Khi kẻ địch có nhiều hơn hay ít hơn bao nhiêu tiền, cái này ngu tiếng anh quá không dịch được =))
  • 5 Owner's Iron Curtain almost ready : Khi SuperWeapon bảo vệ của SOVIET sẵn sàng
  • 6 Owner's ChronoSphere almost ready : Khi SuperWeapon dịch chuyển tức thời của ALLIED sẵn sàng
  • 7 Neutral house owns NUMVER of TECHTYPE : Khi nhà Cilivian sở hữu số lượng loại công nghệ


8 : Tùy chọn về số lượng của TechType như trong hình là "Nhiều hơn hoặc bằng số lượng" số lượng bao nhiêu à cái đó thì bên ô số 9

  • 0 less than NUMBER : Kém hơn số lượng
  • 1 less or equal to NUMBER : Kém hoặc bằng số lượng
  • 2 Equal to NUMBER : Bằng số lượng
  • 3 More or equal to NUMBER : Nhiều hơn hoặc bằng
  • 4 More than NUMBER : Nhiều hơn
  • 5 Not equal to NUMBER : Không bằng (Nghĩa là khác ấy)
9 : Số lượng TechType. Ví dụ ô 10 khai báo nhà Nhà Lính và ô 9 là 2 thì có nghĩa khi có 2 nhà lính sẽ sử dụng (kích hoạt) AI cho COM
10 : Loại Nhà nào

Phần dưới nữa tôi ko hiểu về nó nên ko HD các bạn được.

Chú ý : Kinh nghiệm của tôi trong việc viết AI mới với 

  • Tên Mã mới của AI ta đặt tên là 0404000X-G
  • TeamType là 030300X-G
  • TaskForce là 0202000X-G
  • ScriptType là 0101000X-G
  • Trong đó thì X là số bất kì thôi như 1 2 3 4 v...v....v nếu hết 1 chữ số rồi thì sẽ là 0404000XY-G cứ thế khỏi lẫn . Biết thế đã theo dõi ví dụ bên dưới sẽ hiểu hơn . Phải có ký tự -G cuối cái tên đấy nhé

Ví dụ
- Giả thuyết như sau:


  • Tôi mới thêm 1 đơn vị lính mới cho game là AKAMACHINE cho SOVIET.Tôi muốn máy mang 10 thằng lính Akamachine sang đánh quân địch khi nó xây được 1 cái nhà lính
Thực hiện
- Bước 1 :

  • Chọn trong danh sách các AI có sẵn tìm cái này 0D08461C-G=Allied Infantry Attack - E1, có nghĩa là quân Allied mang lính [E1] (lính GI đó) đi tấn công. Cách đặt tên không ảnh hưởng gì cả, nhưng các bạn cũng nên đặt sao cho dễ hiểu kiểu như cái tên này, nhìn vào là biết chức năng của nó.
  • Sau đó nhấn chọn vào nó và nhấn nút CLONE như trong hình 1 bảng nhỏ sẽ hiện lên yêu cầu bạn đánh mã cho AI mới (ID của AI) đặt tên mới là 04040001-G. Sau khi các bạn nhấn OK thì AI này sẽ được nhân đôi lên thành 1 AI mới giống hệt nó chỉ khác ID mà thôi, trong chỗ tên của AI bạn có thể đặt tên bạn thích , tôi đặt là "AKA Attack" sau đó nhấn nút SAVE bên tay phải nút CLONE ấy


 Bước 2 :

  • Trong phần TeamType #1 Nhấn vào cái nút ..... bên tay phải sẽ bung ra 1 cái bảng chứa 3 phần là TeamType ScriptType và TaskForce
Bước 3 : TaskForce

  • Trong phần TaskForce các bạn cũng nhấn vào nút CLONE và đặt tên ID mới 02020001-G. Trong phần Name bên dưới đặt tên là 10 Akamachine , cái này là tôi thêm thằng lính có tên thế vào còn tùy lính hoặc tăng hoặc đon vị của bạn tên tuổi thế nào đặt cho hợp thôi chứ cái tên ko quan trọng.
  • Ô Group bên dưới các bạn cứ để mặc định là -1 cho lành . Tiếp tới phần dưới UNIT đó là nới liệt kê số lượng và ID (ID nằm trong khóa [xxxx] trong rules đấy) của lính trong Rules, như trong hình là 10 thằng lính AKAMACHINE, nếu các bạn thuộc ID của nó trong Rules thì có thể đánh luôn vào chỗ UNIT là 10,akamachine như tôi làm không thì chọn ở danh sách bên dưới và điền số lượng rồi nhấn ADD . 2 tùy chọn Hide Unbuildable (Ẩn các đơn vị không thể mua Techlevel=-1) và Hide Structures (Ẩn các công trình nhà cửa) cho bạn dễ tìm kiếm các đơn vị tăng và lính hơn . Sau khi chỉnh xong nhớ nhấn SAVE kẻo công sức từ nãy giờ để chỉnh TaskForce vứt đi.
  • Dòng Total Cost nó sẽ hiện lên số tiền mà COM phải mất để mua 10 thằng lính này, đôi khi nó cũng là vấn đề quan trọng bởi nếu cho mua nhiều quá COM nó hết tiền. Có trường hợp có bạn đã set cho nó mua 1 lần mất quá nhiều tiền rồi mang đi đánh, sau đó thắc mắc tại sao COM nó không đánh liên tục mà chờ 15 20 phút mới đánh. Là vì nó ếch có tiền mua =)).
Bước 4:

  • Bỏ qua phần chỉnh Script vì phần đó ta dùng cái Script ấy không cần thay cái khác khỏi chỉnh luôn. Thông thường ta cứ CLONE 1 cái AI có sẵn và lấy Script của nó để xài luôn.
Bước 5 : TeamType

  • Sang phần TeamType các bạn cũng CLONE nó lên và đặt ID 03030001-G lập tức là dòng Jump ID sẽ nhảy thành ID bạn mới đặt xuống dưới phần NAME đặt tên cho nó là AKA ATTACK phần Jump to name bên trên ko lo tý nữa nhấn SAVE là cái tên đó sẽ biến thành cái tên bạn mới đặt bên dưới. Ô HOUSE để NONE như mặc định ScriptType để nguyên vì ta dùng Script của game có sẵn mà, phần TaskForce chọn trong danh sách cái dưới cùng 02020001-G (Chính là cái TaskForce bạn vừa tạo bên trên ấy, gồm 10 thằng lính) các tùy chọn đánh dấu bên dưới mặc nó để nguyên nhấn SAVE


Xong rồi tắt cái bảng này đi bằng cách nhấn vào dấu X bên góc phải nó ko tắt AIEDITOR đâu

Bước 6 : Trở lại với giao diện điều chỉnh AI trong phần TeamType #1 chỗ ID trong danh sách kéo xuống dưới cùng bạn sẽ thấy có 2 cái ID giống hệt nhau mới là 03030001-G chọn cái ở trên ko chọn cái dưới cùng

Bước 7 : Phần Owner bên dưới chọn <all> bên cạnh chỗ SIDE chọn 2 Soviet/ NOD có nghĩa là tất cả các quân thuộc phe SOVIET có thể sử dụng AI này mua 10 thằng AKA đi oánh nhau.

Bước 8 : TechLevel để là 2 , tôi vẫn để thế . Các bạn quan tâm hơn nữa về vấn đề này thì có thể tìm hiểu thêm. Nó liên quan tới các đơn vị nhà cửa và cách set TechLevel cho chúng

Bước 9 :

  • Trigger Type để 1 Owning house owns NUMBER of TECHTYPE phần bên dưới Condition để là 3 More or equal to NUMBER để số 1 phần NUMBER bên cạnh Tech Type thì tìm tới tên cái nhà lính phe SOVIET là Soviet Barracks
  • Các thứ bên trên có nghĩa rằng, khi nhà quân địch xây xong 1 cái nhà lính thì nó sẽ mang 10 lính AKAMACHINE sang đánh.
  • Cả cái đống bên dưới để nguyên khỏi sờ vào.
Bước 10 : Phần chọn Eassy Normal Hard các bạn oánh dấu cả 3 cho nó hoành tùy chọn Available in skimish phải được chọn thì nó mới có hiệu lực khi chơi đơn với máy . Nhấn nút SAVE bên phải nút CLONE để lưu thiết lập cho AI mới và nhấn nút SAVE FILES bên cạnh nút Load Rules bên trên để lưu thiết đặt mới vào file AImd.ini .

Ok vào game chọn 1 vs 1 với máy là SOVIET và xem nó làm gì , có mua 10 thằng lính ko

Comments

  1. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  2. anh ơi, vậy phần mềm này có thể chỉnh cách đánh của Ai được không? Tại có mấy bản mod có nhiều đơn vị hay nhưng mà AI lại đánh dữ quá kể cả phần dễ

    ReplyDelete
  3. bạn ơi! xin bạn hướng dẫn về ra2 với. máy tính nhà mình cài được ra2 nhưng không chép file rules vào được, chép rules vào file ra2 là bị treo máy phải restart máy tính lại. trong file game có mục "ra2md" thì có thể chép rules vào được không bạn

    ReplyDelete
    Replies
    1. mình biết nè bạn. Liên hệ zalo 0896623404

      Delete

Post a Comment