[PC][Red Alert 2]Tạo Campaign map by Natit_Titan

Sau khi hoàn chỉnh phần series camp của phe Yuri, và cũng muốn chia sẻ cho mọi người cách làm camp cho bản Ra2 nên tui xin phép lập pic này hướng dẫn mọi người.

Đầu tiên ta phải có phần mềm FinalAlert 2 để tạo map. Sau đó vào option bỏ chọn dòng Beginner Mod thì mới tạo camp đc.

Tạo Map:
Sau khi cài đặt ta có thể chọn File -> New đề tạo 1 map hoàn toàn mới


Chọn singleplayer map


Create a completely new map” đề tạo 1 map hoàn toàn mới
Nếu ta muốn lấy 1 map nào đó để làm thành 1 màn camp thì chọn “Import an existing map


Chọn các option và bấm next


Chọn các option như trong hình. “Set auto-Production trigger” là các trigger rất quan trọng, nếu ko có các trigger này thì khi vào game mấy nó sẽ ko tự động xây nhà hoặc mua lính đánh mình
Phần Edit -> House: 



Technology level: 10 là max ( đọc là hiểu rồi phải ko, đó là cách hạn chế tech của 1 quân nào đó, ví dụ ta muốn màn đó ko thể xây superweapon thì chọn tech là 9)

Tạo Trigger :



Click vào Trigger editor sẽ ra 1 bảng như sau

Trigger Options sẽ gồm:
Tên của trigger mình tự đặt(name), tên của phe nào đó mà mình muốn áp dụng trigger đó (house), Attached trigger nghĩa là liên quan đến 1 trigger nào đó (cái này sẽ nói sau), disabled là trigger đó khi mới vào game sẽ ko kích hoạt mà cần có 1 trigger nào đó kích hoạt nó, mấy thứ còn lại thì ko quan trọng.


Events gồm: 

  • Current event: ta phải tạo new event thì mới có thể chọn mục event type.
  • Event type: điều kiện để thực hiện trigger đó. Ta có thể hiều là “Events” nghĩa tiếng việt là “nếu”, còn “Actions” nghĩa là “thì”.
  • Parameter: cái này sẽ giải thích sau.




Actions gồm:

  • Current action: tạo mục này mới có thể chọn mục action type.
  • Action type: hành động trigger sẽ làm khi mà thỏa mãn điều kiện “events”


Các Trigger:

Như mọi người biết là mỗi camp đều có 1 điều kiện nào đó để hoàn thành game. Ví dụ như phải tiêu diệt hết quân dịch mới có thể win và ngược lại mình bị mất 1 loại unit nào đó là lose (như Tanya hay Boris). Sau đây là cách làm.

Trước tiên ta phải tạo 1 trigger như thế này (tên đặt sao cho dễ mình dễ nhớ, có gì sửa chữa mấy cái trigger lại nếu vào game mà ko như ý mình). Mision nào cũng phải tạo 2 trigger "Win" và "Lose" trước, phòng khi làm xong hết ta quên 2 cái này thì ko win hay lose đc đâu 



Ví dụ quân địch là Cuba, mình là Mỹ. Điều kiện: quân Cuba bị giết hết thì mình thắng. Ta sẽ chọn mục Event Type là “9 Destroyed, Units, All...” hoặc “10 Destroyed, Buildings, All...” hoặc “10 Destroyed, All...”. Cái nào cũng có nghĩa cả. Mục 9 là khi giết hết lính thì option “Actions” sẽ hoạt động, mục 10 là nhà cửa, mục 11 là cả unit và building luôn.


Sau khi thỏa mãn các điều kiện ở mục Events thì trigger sẽ làm các hành động mà mình gán cho nó. Như là chọn Enable Trigger: "win" bên trên thì sau 10s sẽ tự động win
Vậy là xong 1 trigger. Điều kiện muốn thắng là phải “destroy all enemy”

Tương tự như trên, ta muốn tạo các điều kiện khác thì làm như sau:

Thu phục 1 tổng thống Mỹ:

Đầu tiên tạo 1 taskforces như trong hình. Edit -> taskforce



Sau đó chọn teams


Veteran level: là cấp độ của teams đó, nếu chọn 3 nghĩa là 3 sao
Waypoint: xuất hiện tại waypoint nào
Script: hành động mà teams sẽ thực hiện khi xuất hiện
Taskforce: là những loại unit sẽ xuất hiện trong team (units mà mình đã liệt kê bên phần taskforce ở trên)
Trasport waypoint: Chỉ sử dụng khi chọn mục cargo plane( nơi máy bay thả lính xuất phát) Nếu ko chọn thì khi mấy bay thả lính xuống nó sẽ random nơi xuất phát.

Rồi sau đó tạo 1 trigger như sau:


Nghĩa là khi President bị tấn công bởi Cuba thì mục actions sẽ đc kích hoạt. VD: Enable Trigger "win", nghĩa là kích hoạt trigger "win"
Lưu ý là nếu mình là quân Cuba thì thằng lính nào bắn vào thằng tổng thống thì đề kích hoạt Win. Do đó Quân địch là Mỹ và Quân mình là Russia thì mình tạo con lính tổng thống là của Pháp ( Pháp và Mỹ liên minh nhau) và con Yuri để thu phục thằng tổng thống là Cuba( nga với Cuba là đồng minh). Nhớ chỉnh sao cho quân Nga ko mua đc con Yuri. Lúc đó mình sẽ vào thẻ INI để sửa (Cái này nói sau) Mình sẽ điều khiển cà 2 quân Nga và Cuba luôn.
Và nhớ tạo 1 trigger giống như thế này

Nghĩa là nếu President bị tấn công bới bất cứ thứ gì thì “actions” sẽ đc kích hoạt (thường thì action là “lose is…”). 2 trigger này đi với nhau mới có tác dụng. 
Nên nhớ là khi tạo màn thì mình sẽ điều khiền quân russia và cuba, trong số đó quân cuba chỉ là mấy thằng Yuri, và mình sẽ hạn chế để quân russia ko thể mua lính yuri
Vậy là xong phần thu phục

Xây 1 loại nhà nào đó:

Tạo 1 trigger có event type: 32 building exist…
Para value: tên building mà mình xây lên, ví dụ superwapon của soviet
Nghĩa là khi xây nhà đó thì sẽ Actions

Bị phá hủy 1 nhà nào đó:


Event type: 57 Building does not exist
Para value: tên Building bị phá hủy.
Nếu building bị phá hủy hay bị bán, bị chiếm thì sẽ actions
Lưu ý là chỉ có thể áp dụng với những nhà nào mà mình xây đc thôi (tech khác -1), nếu các building như các tòa nhà trong thành phố thì sẽ ko áp dụng cách này đc

Đến 1 vị trí nào đó:

Chọn mục disabled cho trigger đó ko bị kích hoạt
Event type: 1 Entered by...
Value: chọn quân
Click vào nút “place on map” là đặt vào vị trí nào mình muốn trên map (mấy dấu tròn đỏ trên map)
Nếu quân nào mà mình chọn ở phần value đến 1 vi trí định sẵn thì sẽ action

Định thời gian xuất hiện hành động:

Event type: 13 Elapsed Time...
Value: số giây đếm ngược
Khi đếm đủ hết số giây đã định thì actions

Tương tự ta sẽ tạo đc các triggr khác nữa

Phá hủy building tech= -1


Ví dụ chọn điện Kremlin như trên, click vào building sẽ hiện cái bản giống vầy

Event type: 43 Quarter health (any source). Building còn 25% máu sẽ tự actions
Actions: “32 Destroy attached building” và “2 lose is…”

Cái đó là dành cho nhà nào có thể cho lính vào làm lô cốt
còn mấy nhà khác thì dễ hơn
lick vào building và add trigger vào building giống như hình trên
trong trigger chọn 
Event type: 7 Destroyed by any house
Actions: 53 Enable Trigger "Lose" hoặc "win"

Actions:
Giờ là ý nhĩa các actions( hành động) mà ta gán cho trigger khi thỏa mãn các điều kiện định sẵn. Tui chỉ liệt kê mấy cái phức tạp thôi

11 Text Trigger... : sẽ hiện 1 dòng thông tin góc trên bên trái màn hình ( như “objective complete”)

14 Change House...: chọn quân này sẽ biến thành 1 quân nào đó( ví dụ quân Mỹ sẽ biến thành quân Nga)

16 Reveal all map: mở hết bản đồ

17 Reveal around waypoint...: sẽ thấy đc 1 vùng nhỏ quanh waypiont

18 Reveal zone of waypoint...: thấy đc 1 khu vực nào đó

23 Timer Start: bắt đầu đếm giờ

24 Timer Stop: dừng đếm giờ

25 Timer Extend...: thời gian kéo dài thêm

26 Timer Shorten...: thời gian ngắn lại mất mấy giây

27 Timer Set...: đánh vào số thời gian mình muốn

32 Destroy attached building: phá hủy building đang bị tấn công

40 Resize Player View...: khu vực người chơi có thể nhìn thấy. Nếu ai từng mở map 6 của allies sẽ thấy đường viền màu xanh dương và màu đỏ. Đỏ là khu vực mà mình có thể tác động lên, xanh dương là khu vực mình có thể nhìn thấy. Màn 6 allies lúc đầu ta chỉ có thể thấy đc 1 khu vực trên bản đồ, 1 thời gian sau ta mới có thể thấy đc khu căn cứ của yuri là nhờ option này

41 Play Anim At...: Hiệu ứng nào đó sẽ xảy ra tại waypoint

48 Center Camera at Waypoint...: màn hình sẽ tự động tiến đến 1 waypoint định sẵn với tốc độ mà mình muốn

53 Enable Trigger: tác động đến 1 trigger nào đó

54 Disable Trigger: kết thúc 1 trigger nào đó, ko cho trigger đó hoạt động tiếp

55 Create Radar Event: tạo 1 khung vuông trên map giống như lúc ta mới xây superweapon thì nó báo trên bản đồ cho ta thấy

80 Reinforcement (team) [at waypoint]...: tạo 1 team ở waypoint định sẵn

103 Timer Text...: hiện dòng chữ kế bên dòng thời gian.VD: “enemy attack in: 15:00"

107 Reinforcement by Chrono...: giống như ta xài Chrono di chuyển lính từ nơi này sang nơi khác

112 Center (Jump) Camera at Waypoint...: tự động chuyển khung hình đến waypoint nào đó

113 Make side cheer: giống như ta bấm phím C

Scripts:
Là các hành động teams sẽ hành động khi vừa xuất hiện.

INI:

cái này mới quan trọng đây. Ví dụ trong file rulesmd mua lính yuri chỉ cần tech là 4, nhưng map mình chơi tech đến 10 thì sao, chẳng lẽ phải mở file rulesmd lên chỉnh thằng yuri ah. lúc đó vào INI



Ta sẽ add tên của lính yuri vào. bấm nút add bên trên, nhập tên của nó vào là YURI (tên trong dấu ngoặc vuông ở file rulesmd đó). Xong xuôi bấm vào tên mình vừa add vào, lick nút add bên dưới thêm vào dòng TechLevel=11. Vậy là trong mision đó mính ko thể mua đc con yuri, vì tech mình tối đa có 10 thôi 
Nói chung bạn muốn chỉnh sửa gì trong file rulesmd nhưng lại chỉ muốn 1 map đó có thôi, thì ta vào phần INI này  Ta có thể chỉnh 1 loại lính bất tử ko thể bị bắn chết đến việc thay đổi tên hiển thị 1 loại unit trong game 

Comments

  1. anh ơi sao em chay chương trình này thì nó hiện ra cái bảng:
    "Red Alert 2 is not correctly installed (ra2.mix could be loaded)

    ReplyDelete

Post a Comment