[PC][Red Alert 2]Soạn thảo Sequence cho lính

Tại sao cần thiết việc soạn thảo cái này , thực ra thì nếu chúng ta tạo đơn vị lính mới trong game bằng cách copy những gì có sẵn của các đơn vị lính trong game thì ko cần đến cái này, nhưng với những đơn vị lính các bạn down trên mạng về thì sao, nếu trong cái file down về đó mà nó có sẵn code Sequence thì ko nói làm gì nếu ko cõ thì hơi bị ớn đấy vì nếu ko có Sequence thì thằng lính bạn thêm vào game sẽ di chuyển nhìn NGU không chịu được . Mình và Whisky157 đã tìm ra cách soạn thảo 1 đoạn Sequence cho lính để khi add vào game nó hoạt động bình thường và ngọt ngào như vòng tay của mẹ .

Nào bắt đầu nhé. Không gì đơn giản bằng việc 1 ví dụ cụ thể luôn. Đây là file lính để làm ví dụ hãy down nó về và cùng làm theo HD của mình cho dễ hiểu.


Cho đến thời điểm hiện tại 2/10/2013 mình edit lại bài viết thì tài khoản mediafire của mình bị block cho nên chắc link file thằng lính bị die mình lại ko còn giữ file thằng lính nên chưa có link mới, bạn nào đọc bài chịu khó sử dụng file SHP của lính khác



+>.Hình ảnh thằng lính


+>.Download
http://www.mediafire.com/?ltztwmmwmzq


I>. Công cụ cần thiết 
+>. OS SHPBuilder 3.36
Download
http://www.mediafire.com/?mjdnjzyztwz


1 trình soạn thảo văn bản bất kỳ

II>.Bắt đầu
1>. Option
Trước hết tôi sẽ giải thích những option trong 1 đoạn Sequence
FireUp : Lúc thằng lính đứng bắn, đại loại là bắn chứ nói đứng bắn cũng ko chính xác lắm
Down : Lúc thằng lính khom khom người đi lại
Prone : Lúc thằng lính nằm xuống, chỉ nằm thôi ko phải bò đi bò lại
Crawl : Lúc thằng lính bò đi bò lại
Cheer : Lúc tung hô chiến thắng, trong game bạn có thể nhấn nút C để thấy lính sẽ tung hô chiến thắng
Panic : Lúc hoảng loạn, khi chơi phần chiến dịch trong game chắc các bạn cũng biết lúc thằng lính nó hoảng loạn sẽ chạy lung tung
Ready : Lúc thằng lính đứng bính thường, khi mình ko sai nó làm việc gì tư thế đứng của nó sẽ thế nào?
Guard : Lúc phòng thủ khu vực, Trong game có phím tắt G để chỉ đạo 1 hoặc 1 nhóm lính hay tăng phòng thủ quanh 1 khu vực, khu vực rộng thế nào thì do Option GuardRange của mỗi đơn vị trong Rules
Walk : Lúc di chuyển ,như lính GI của Allied khi chỉ nó đi tới chỗ nào đó nó sẽ như đi bộ còn lính Conscript của Soviet sẽ như chạy
Up : Khi đang bò rồi đứng dậy sẽ như thế nào ?
FireProne : Lúc nằm bắn sẽ thế nào ?
Idle1 : Hành động thư giãn lúc chẳng làm gì cả . Khi thằng lính đứng yên 1 chỗ 1 lúc mình ko điều khiển nó ko bị tấn công nó sẽ làm 1 vài hành động thư giãn như lính Tanya thì hay tung tung 2 khẩu súng lên giời ấy.
Idle2 : Cũng như Idle1 thôi, nếu có 2 hành động thư giãn thì game sẽ random 2 hành động để cho thi vị . Cho nó bằng Idle1
Die1,Die2,Die3,Die4,Die5 : Lúc chết sẽ thế nào . 5 cái cũng chỉ là 5 cách chết thôi, thường thì có 1 cách chết nên bọn từ 2 3 4 5 cho bằng giống cái Die1
DeployedFire : Khi Deploy và bắn. Deploy như bọn GI của Allied ấy chúng nó ngồi xuống có cái vòng bao quanh và bắn là Deploy
Deploy : Đang đứng rồi Deploy sẽ thế nào?
Undeploy : Đang Deploy rồi đứng dậy sẽ thế nào
Deployed : Lúc Deploy sẽ thế nào?
DeployedIdle : Thư giãn khi đang Deploy , thường thì ko có
SecondaryFire : Khi đang đứng và sử dụng vũ khí thứ 2 (SecondWeapon) thì trông sẽ thế nào, thực sự thì cũng ko cần cái này, mặc định nếu ko có game sẽ xài hình ảnh FireUp. Chưa thấy có thằng lính nào cần tới cái này cả
SecondaryProne : Khi đang nằm và sử dụng vũ khí thứ 2, cũng chưa có thấy thằng lính nào có cả, mặc định sử dụng FireProne nếu ko có
Fly : Khi di chuyển bằng cách bay sẽ thế nào ?
Hover : Khi đứng yên trên không và không di chuyển sẽ thế nào ?
FireFly: Bay và bắn sẽ thế nào
Swim : Bơi sẽ thế nào (Đang bơi ấy), moi cái file con Tany ra mà xem là biết
Tread : Khi bơi nhưng đứng yên ko di chuyển
WetAttack : bắn khi ở dưới nước
WetIdle1,WetIdle2 : Hành động thư giãn khi đang ở dưới nước
WetDie1, WetDie2 : Chết khi đang ở dưới nước
Paradrop : Khi nhẩy dù trông sẽ thế nào
1 Chú ý nho nhỏ, Khi thằng lính bắn giữa 2 lần bắn sẽ là hình ảnh lúc Ready . Tạm thời như thế là gần đủ cho 1 thằng lính của bạn, còn về mấy cái Option quy định phần âm thanh thì chả cần thiết

2>. OS SHP Builder.
Cài đặt thằng này ko có gì để nói.
Mở chương trình và chọn Open rồi tìm file thằng lính mở nó lên


Nhấn ALT + G hoặc vào Tool=>Misc=>Sequence


3>.Các con số đằng sau các Option
Trước hết để hiểu về các con số của Option ta phải biết 1 điều thế này. Mỗi hành động của nhân vật sẽ được miêu tả qua 8 góc nhìn khác nhau
+>. Khi thằng lính quay mặt về hướng Bắc
+>. Khi thằng lính quay mặt về hướng Tây Bắc
+>. Khi thằng lính quay mặt về hướng Tây
+>. Khi thằng lính quay mặt về hướng Tây Nam
+>. Khi thằng lính quay mặt về hướng Nam
+>. Khi thằng lính quay mặt về hướng Đông Nam
+>. Khi thằng lính quay mặt về hướng Đông
+>. Khi thằng lính quay mặt về hướng Đông Bắc

Mặc định game sẽ load 8 góc nhìn công việc của chúng ta chỉ là khai báo hình ảnh bắt đầu , số hình ảnh sử dụng và tổng số hình ảnh của hành động mỗi hướng mà thôi

Như ta thấy khi xem 1 đoạn Sequence nào đó sẽ thấy đằng sau các Option sẽ có 3 con số , 1 vài Option sẽ có thêm 1 hoặc 2 chữ cái nữa. Mấy con số này mới là quan trọng. Ta cùng luộc nó nào.

Ta có FireUp=X,Y,Z
X : Hình ảnh bắt đầu của hành động
Y : Số hình ảnh sẽ được game sử dụng để miêu tả hành động đó cho mỗi hướng
Z : Tổng số hình ảnh miêu tả hành động ở mỗi hướng

Bây giờ với thằng lính các bạn tải về ở trên mở nó lên bằng SHP Builder vào phần Sequence. Đừng để ý đến cái cột danh sách các option của chương trình cái đó ko hữu ích với chúng ta, tự tay làm thôi . Ta có các thông số cho anh lính này như sau
+>.Ready=0,1,1
X=0 : Hình ảnh bắt đầu cho hành động đứng của lính là ảnh số 0
Y=1 : Game sử dụng 1 ảnh duy nhất cho mỗi hướng của hành động đứng


Z=1 : Mỗi hướng Bắc, Tây Bắc, Tây, Tây Nam,..... sẽ có 1 ảnh diễn tả hành động đứng

+>.Guard=0,1,1 : Như Ready vậy tức là trong game khi các bạn chọn thằng lính này và nhấn nút G thằng lính ko có biểu hiện gì cả sẽ vẫn đứng yên như lúc Ready nếu thích khác đi chút chút các bạn có thể thay thế
Guard=103,1,15 : Hình ảnh diễn tả sự phòng thủ của lính khi nhấn G bắt đầu từ ảnh số 103 . Với mỗi hướng của hành động game sẽ sử dung 1 ảnh duy nhất diễn tả hành động này, cụ thể sẽ lấy ảnh 103 - 118 - 133 - 148 - 163 - 178 - 193 - 208. số Z = 15 nói lên là mỗi hướng hành động sẽ có 15 ảnh diễn tả, như các bạn thấy bắt đầu từ ảnh 103 liên tiếp sau đó là 15 ảnh tất cả đến 117 diễn tả hành động bắn của lính khi nhìn về hướng bắc, nhưng khi Guard ta chỉ cần ảnh đầu tiên của mỗi hướng mà thôi nên ở phía Bắc ta lấy ảnh 103 sau đó bỏ qua 14 ảnh tiếp theo đến ảnh 118 ta lại lấy để diễn tả lúc Guard hướng Tây Bắc........

+>.Walk=8,10,10
X=8 : Hình ảnh bắt đầu hành động chạy
Y=10: Sử dụng 10 ảnh liên tiếp cho 1 hướng
Z=10 : Mỗi hướng có 10 ảnh diễn tả
Vậy từ 8 đến 17 diễn tả nó chạy khi quay mặt về hướng Bắc. Từ 18 đến 27 là về hướng Tây Bắc v...v.....

+>.FireUp=103,15,15
X= 103 : Hình ảnh bắt đầu hành động đứng bắn là 103. Kéo thanh trượt tới khi các bạn thấy ảnh số 103


Y=15 : Game sẽ sử dụng 15 ảnh liên tiếp bắt đầu từ ảnh 103 , tức là từ 103 đến 117 tính cả ảnh 103 để diễn tả hành động bắn của thằng lính khi đang quay mặt về hướng bắc trong game
Z= 15 : Mỗi hướng Bắc, Tây Bắc, Tây, Tây Nam,..... sẽ có 15 ảnh diễn tả hành động bắn
Vậy từ 103 đến 117 là khi bắn và nhìn về hướng bắc. 118 đến 132 là khi bắn về hướng tây bắc v...v...



+>.Idle1=88,15,0,S
X=88 : Ảnh đầu tiên của hành động thư giãn là 88
Y=15 : Lấy 15 ảnh liên tiếp bắt đầu từ ảnh số 88, diễn tả cho 1 hướng
Z=0 : Bằng 0 có nghĩa là cho dù thằng lính đang nhìn về Bắc hay Nam hay Tây Nam v...v... thì khi thư giãn nó sẽ tự động quay về hướng mà mình chỉ định để làm hành động này. Hướng mình chỉ định đó là chữ S (South) phía nam các bạn cứ xem từ ảnh số 88 tới ảnh số 102 sẽ hiểu


+>.Idle2=88,15,0,S : Không biết là có thể bỏ cái chỉ số này ko nhưng tôi thấy bọn HD cái sequence này chúng nó cũng cứ để như nhau vì thằng lính này nó chỉ có 1 hành động thư giãn mà thôi chứ ko có 2 cái vì thế để như nhau, tôi chưa thử bỏ cái option này đi, ai rảnh bỏ thử coi vào game có dị dạng ko

+>.Die1=223,15,0
X=223 : Ảnh đầu tiên của hành động chết là 223
Y=15 : Lấy 15 ảnh liên tiếp bắt đầu từ 223 diễn tả cho mỗi hướng
Z=0 : Khi chết sẽ quay về hướng mình mặc định để làm hành động nhưng các bạn thấy sau đó ko còn cái ký tự nào chỉ hướng như cái Idle có nghĩa là khi chết thì cho dù nhìn hướng nào cũng chết theo đúng 1 kiểu kiểu như thế này


+>.Die2=223,15,0
Die3=223,15,0
Die4=223,15,0
Die5=223,15,0
Tôi thấy chúng nó để tôi cũng chưa thử bỏ đi các bạn rảnh thì bỏ đi coi lúc nó chết có dị dạng ko

+>.Paradrop=246,1,0,S
Ta thấy có cái ảnh 246 giống tư thế lúc nhảy dù vậy ta cho game load duy nhất ảnh 246 ở hướng Nam thể hiện hành động lúc nhảy dù. Cái dù thì game tự gắn nó vào lưng của thằng lính ko quan tâm , chỉ cần lúc nó nhảy dù thì trông thế nào thôi

Tổng kết lại ta có Sequence của anh lính này như sau

Ready=0,1,1
Guard=103,1,15
Walk=8,10,10
FireUp=103,15,15
Idle1=88,15,0,S
Idle2=88,15,0,S
Die1=223,15,0
Die2=223,15,0
Die3=223,15,0
Die4=223,15,0
Die5=223,15,0
Paradrop=246,1,0,S
Thực ra thì các ảnh từ 238 đến 252 là diễn tả hành động lúc UnDeploy nhưng lại ko có hành động lúc Deploy nên là thằng lính này tôi ko cho nó Undeploy vào vì sẽ hơi xấu. thực ra cho vào cũng ko sao vì Sequence chỉ là khai báo các hành động của thằng lính khi mình ra lệnh cho nó , cho vào nhưng bên Rules mình ko cho nó Deploy thì cũng chẳng bao giờ nó làm được cái hành động đó cả vậy cho vào làm giề

Về phần này cũng có chỗ hơi khó hiểu, bạn nào đọc thấy khó hiểu chỗ nào thì hỏi nhé.


Bài viết bởi F-Fantasy hay Voodka Vina hay Fox.

Comments